Sữa Đậu Nành – Món uống không thể thiếu cho mỗi hành trình khi đến Đà Lạt.

Sữa Đậu Nành một trong những món uống đặc trưng ẩm thực đêm của Đà Lạt. Sữa đậu nành nóng phổ biến ở Đà Lạt đến mức bạn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ đâu, từ chợ đêm đến các quán cà phê.

Cứ vào mỗi tối, tiết trời Đà Lạt lại se lạnh. Du khách dạo phố núi thường ghé những xe bán sữa đậu nóng gọi một cốc cho ấm bụng. Không biết từ khi nào, sữa đậu nành, đậu xanh, đậu phộng lại trở thành một đặc sản của Đà Lạt, bên cạnh các món như bánh tráng nướng, dâu tây lắc, kem bơ…

Giống như các nơi khác, sữa đậu nành Đà Lạt cũng được chế biến theo cách rất bình dân và đơn giản. Những hạt đậu nành được ngâm, xay, sau đó lọc lấy nước và cho lên bếp đun sôi. Sữa đậu nành có giá rẻ, lại giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cho người dân xứ lạnh.

Sữa Đậu Nành - Món uống không thể thiếu cho mỗi hành trình khi đến Đà Lạt.
Sữa Đậu Nành.

Thay vì trà đá như các nơi khác, sữa đậu nành được phục vụ với bất kỳ món ăn nào tại Đà Lạt. Ảnh: @__hp.le/Instagram

Ở Đà Lạt, người bán thường phục vụ hai loại sữa đậu nành là “nành bò” và “nành đường”. Để sữa có thêm vị ngọt và dễ uống hơn, tuỳ khẩu vị của khách, chủ quán sẽ pha thêm đường hoặc sữa bò đặc. “Nành bò” còn có thể hiểu đơn giản là sữa đậu nành pha cùng sữa bò. Món sữa này giàu dưỡng chất, có hương vị ngọt bùi của sữa bò quyện với vị thanh mát của đậu nành. Tại một vài nơi, chủ quán biến tấu thêm khi đun đậu nành cùng lá dứa, khiến món sữa thơm ngát và có vị thanh thanh. Sữa Đậu Nành - Món uống không thể thiếu cho mỗi hành trình khi đến Đà Lạt.

Sữa đậu xanh và sữa đậu phộng cũng là hai thức uống được nhiều người chọn khi đến Đà Lạt. Hai loại đồ uống này có vị ngậy hơn sữa đậu nành, uống dễ no. Bảo Ngọc, 24 tuổi, sống tại Hải Phòng, cho biết mỗi lần đi Đà Lạt, buổi tối chỉ cần uống một cốc sữa đậu xanh và ăn một chiếc bánh ngọt là chắc dạ. Mạnh Hiếu, 27 tuổi, đến từ Hà Nội, lại “nghiện” cảm giác được ngồi nhâm nhi sữa nóng giữa tiết trời selạnh tại Đà Lạt: “Ở Hà Nội, tôi thường ngồi các quán trà đá để hàn huyên với bạn bè, còn ở Đà Lạt thì sữa đậu nành nóng là lựa chọn số một”, Hiếu chia sẻ.

Tại khu chợ Âm Phủ, một cốc sữa thường được bán với giá 10.000-15.000 đồng. Ảnh: Trung Nghĩa

Tại khu chợ Âm Phủ, một cốc sữa thường được bán với giá 10.000-15.000 đồng. Ảnh: Trung Nghĩa

Thức uống bình dân này ở đâu cũng có, nhưng tại Đà Lạt, các loại sữa này thường được phục vụ nóng, thay vì uống lạnh như nhiều nơi khác. Sữa đậu nành nóng phổ biến ở Đà Lạt đến mức bạn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ đâu, từ chợ đêm đến các quán cà phê. Nhiều người cho rằng, nếu tới Đà Lạt mà chưa ngồi cạnh các xe đẩy để nhâm nhi cốc sữa nóng và hàn thuyên với bạn bè thì trải nghiệm khám phá phố núi chưa thực sự trọn vẹn. Sữa thường được ăn kèm với các loại bánh ngọt như bánh tiêu, bánh sừng bò, quẩy…

Món uống Sữa Đậu Nành khiến gây du khách niềm khao khát đến thành Phố Hoa với khi hậu đặc biệt luôn hấp hồn du khách sau những khoảng thời gian lao động mệt nhọc thì thời gian nghỉ dưởng tại Đà Lạt là cơ hội trải nghiệm những điều tưởng như đơn giản những đã mang cả Đà Lạt về nhà trong tâm tưởng của mỗi du khách.

Bạn cần tư vấn thông tin du lịch đến Đà Lạt có thể tham khảo tràng thông tin http://tourtaynguyen.com.vn hoặc http://vietpromotion.vn.